Quy Trình Thi Công Sơn Giao Thông Đúng Chuẩn

Thi công sơn giao thông là quá trình không thể thiếu trong việc xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông. Với mục tiêu tăng cường an toàn, độ bền và thẩm mỹ, việc sơn lớp phủ trên các bề mặt đường, cầu và bãi đỗ xe đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình xây dựng và duy trì hệ thống giao thông hiện đại. Để hiểu hơn về các dòng sơn giao thông cũng như quy trình thi công sơn giao thông hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Khái Niệm Về Thi Công Sơn Giao Thông

Thi Công Sơn Giao Thông
Thi Công Sơn Giao Thông

Thi công sơn giao thông là quá trình áp dụng các công nghệ và kỹ thuật sơn lớp phủ trên các bề mặt đường, cầu, bãi đỗ xe và các công trình giao thông khác. Mục tiêu chính của việc sơn giao thông là cải thiện tính an toàn, độ bền và thẩm mỹ của hạ tầng giao thông.

Việc thi công sơn giao thông không chỉ tạo ra một mặt đường đẹp mắt mà còn có vai trò quan trọng trong việc cải thiện an toàn giao thông. Lớp sơn chống trơn trượt được áp dụng để giảm nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu. Sơn cảnh báo và sơn đường kẻ làm nổi bật các yếu tố quan trọng như lề đường, vạch phân cách và biển báo, từ đó giúp tăng cường sự nhận biết và tuân thủ quy tắc giao thông.

Ngoài ra, thi công sơn giao thông còn đóng góp vào việc bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông khỏi tác động của môi trường. Sơn chống ăn mòn và chống thấm nước giúp bảo vệ cầu, đường và bãi đỗ xe khỏi sự ảnh hưởng của thời tiết, nước mưa và hóa chất.

Sơn Giao Thông Là Gì?

Sơn giao thông là loại sơn đặc thù có những tính năng đặc biệt, chuyên sử dụng trong các hạng mục, các cơ sở hạ tầng giao thông.

Sơn giao thông thường được sử dụng tại những địa điểm, vị trí có thời tiết khắc nghiệt, độ chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, chịu được lực tải lớn và liên tục với lực mài mòn cao nhất trên các tuyến đường cao tốc trên hệ thống đường bộ Việt Nam cũng như trong các khu đô thị dân cư đông đúc.

Các Loại Sơn Giao Thông Hiện Nay

Sơn nhiệt kẻ đường

Sơn nhiệt kẻ đường còn được gọi là sơn nhiệt dẻo là một loại sơn đặc biệt được sử dụng để vẽ các đường kẻ trên bề mặt đường. Sơn nhiệt kẻ đường có khả năng chịu nhiệt cao và kháng thời tiết, đảm bảo rằng đường kẻ sẽ không bị biến dạng hoặc phai mờ do tác động của nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời và môi trường khắc nghiệt.

Sơn nhiệt kẻ đường thường có màu trắng hoặc vàng và đôi khi có thể có các sắc thái khác nhau để phân biệt các loại đường, làn đường hoặc biển báo khác nhau. Điểm nổi bật của sơn nhiệt kẻ đường là khả năng bám dính tốt và tuổi thọ cao, đảm bảo rằng các đường kẻ sẽ kéo dài trong thời gian dài mà không bị phai mờ hoặc bong tróc.

Sơn nhiệt kẻ đường thường được sử dụng trong các dự án xây dựng đường giao thông công cộng, cầu, đường cao tốc và các khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hướng dẫn và an toàn cho người tham gia giao thông.

Sơn phản quang giao thông

Sơn phản quang giao thông hay còn gọi là sơn phản quang hoặc sơn phản quang retroreflective là một loại sơn đặc biệt được sử dụng để tăng cường khả năng phản chiếu ánh sáng trong môi trường giao thông. Sơn phản quang giúp làm rõ các biển báo, đường kẻ và cấu trúc giao thông trong điều kiện thiếu sáng hoặc ban đêm, tăng cường sự nhận biết và an toàn cho người tham gia giao thông.

Cấu trúc của sơn phản quang giao thông bao gồm một lớp phản quang chứa các hạt phản quang, như hạt kính hoặc hạt nhựa phản quang, và lớp bảo vệ bên ngoài. Khi ánh sáng chiếu lên bề mặt sơn phản quang, các hạt phản quang sẽ phản chiếu ánh sáng trở lại theo hướng gốc, tạo ra hiệu ứng sáng phản quang mạnh.

Sơn phản quang giao thông thường có màu sắc đặc trưng như màu trắng hoặc vàng để tạo sự tương phản và dễ nhìn thấy trong ban đêm. Nó được sử dụng để vẽ đường kẻ phản quang, biển báo phản quang và các cấu trúc giao thông khác như cột đèn, chướng ngại vật, đèn giao thông và bảng thông tin phản quang.

Lợi ích của sơn phản quang giao thông là tạo ra hiệu ứng sáng phản quang mạnh, giúp người lái xe và người đi bộ dễ dàng nhận biết và phản ứng kịp thời trong mọi điều kiện ánh sáng. Đặc biệt, trong ban đêm hoặc điều kiện thiếu sáng, sơn phản quang giúp nâng cao khả năng nhìn thấy và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Sơn phản quang giao thông thường được sử dụng trong các dự án xây dựng đường giao thông công cộng, cầu, đường cao tốc và các khu vực yêu cầu tăng cường an toàn và nhận biết trong điều kiện ánh sáng thấp.

Sơn kẻ vạch giao thông tầng hầm là loại sơn gì?

Sơn kẻ vạch giao thông tầng hầm là một loại sơn đặc biệt được sử dụng để đánh dấu và kẻ vạch trên bề mặt tầng hầm trong các công trình như bãi đỗ xe, nhà ga và các khu vực khác trong hệ thống giao thông tầng hầm.

Đặc điểm chung của sơn kẻ vạch giao thông tầng hầm là khả năng chịu mài mòn và chống trơn trượt. Vì tầng hầm thường có lưu lượng giao thông lớn, sơn kẻ vạch phải có khả năng chịu mài mòn từ lưu thông xe cộ và khả năng chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Loại sơn này thường có màu sắc đặc trưng như trắng, vàng hoặc xanh để tạo sự tương phản và dễ nhìn thấy trong môi trường tối. Ngoài ra, sơn kẻ vạch cũng có thể được sử dụng để tạo ra các biểu tượng, ký hiệu và hình ảnh phù hợp để hướng dẫn và cung cấp thông tin cho người sử dụng.

Một Số Quy Trình Thi Công Sơn Giao Thông Tại Chí Hào

Quy trình thi công sơn nhiệt dẻo phản quang đạt chuẩn

Quy trình thi công sơn nhiệt dẻo phản quang bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Đặt biển báo, đèn tín hiệu hai đầu đoạn đường chuẩn bị thi công. Định vị tim, lề đường và căng dây làm cự ly cho xe sơn đi. Xem kỹ bản vẽ đánh dấu lên mặt đường dấu (+) sơn đúng theo lý trình.

Sau đó căng một sợi dây dài khoảng 200m trùng vào các dấu (+) mà bạn đã định vị trước đó, để cho kim dẫn hướng của máy rải sơn đi theo dây. Cần loại bỏ những loại tạp chất như bụi bẩn, dầu mỡ và các hợp phần đóng rắn trước khi thi công.

Không thi công sơn trên bề mặt có nhiều cát, bùn hoặc các vật thể lạ, bề mặt bị suy giảm về độ kết dính hoặc trên các lớp sơn cũ bị nứt, bong tróc.

Đối với bề mặt đường là bê tông, nhựa đường cũ (asphalt) cần sử dụng thêm một lớp sơn lót.

Bước 2: Thi công lớp sơn lót

Lăn sơn lót đều xuống mặt đường (lăn rộng hơn độ rộng của vạch sơn một chút) chờ 10 đến 15 phút cho sơn khô mới bắt đầu thi công sơn nóng.

Bước 3: Tiến hành thi công sơn nhiệt dẻo phản quang

Nấu sơn:

Để tránh bị đổi màu và phồng rộp do nhiệt độ thi công vượt quá quy định, nên từ từ cho một bao sơn vào nồi nấu và cho máy khuấy hoạt động, tùy theo nhiệt độ môi trường thi công.

Trong khi làm sơn nóng chảy bạn cần kiểm soát nhiệt độ bằng một nhiệt kế với độ chính xác + 50oC, để tránh cho sơn bị quá nhiệt độ cho phép. Sau khi sơn đã nóng chảy trong thời gian đó không được đốt nóng vượt quá nhiệt độ quy định của nhà sản xuất. Giảm lửa chuẩn bị rót sang xe thi công sơn.

Trải sơn:

Nhiệt độ trong nồi nấu phải từ 200oC thì rót sơn vào xe thi công. Sơn rót xuống xe nhiệt độ còn lại 170oC đến 190oC. Xe sơn cần phải đốt nóng để duy trì nhiệt độ ổn định.

Sau đó, cho sơn chảy xuống đế sơn và rải sơn xuống đường ở nhiệt độ 170oC đến 180oC đảm bảo cho sơn bám chặt trên bề mặt asphalt. Bề mặt vạch sơn trên mặt đường không được phồng rộp, vón cục, bong tróc hay các khuyết tật khác.

Tạo độ phản quang bề mặt:

Khi có yêu cầu thi công một lớp bi trên bề mặt vạch trải, loại bi được sử dụng phải đạt yêu cầu của thiết kế từng công trình. Bi phản quang được rắc bằng máy với tốc độ phù hợp hoặc rơi tự do (tùy theo thiết kế của xe thi công) với lượng 350 + 50g/m2 ngay sau khi sơn được trải trên bề mặt đường và bám chặt trên bề mặt của vạch sơn.

Bước 4: Hoàn thiện và kiểm tra

  • Sau khi thi công xong, đợi sơn và lớp bi khô hoàn toàn trước khi tháo băng keo và làm sạch khu vực làm việc.
  • Kiểm tra chất lượng công trình để đảm bảo rằng các vạch sơn đã được trải đều, không bị trượt hay bị thiếu bi phản quang.
  • Kiểm tra độ phản quang của sơn nhiệt dẻo phản quang để đảm bảo rằng nó đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu về độ sáng phản quang trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.
  • Bảo quản công trình và vùng xung quanh để tránh sự tác động từ giao thông và các yếu tố khác trong quá trình sử dụng.

Quy trình trên là một hướng dẫn tổng quát và có thể có sự biến đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của dự án và hướng dẫn từ nhà sản xuất. Việc tuân thủ đúng quy trình và sử dụng các công cụ, vật liệu chất lượng cao là rất quan trọng để đạt được kết quả thi công sơn nhiệt dẻo phản quang chất lượng.

Quy trình chuẩn thi công sơn vạch kẻ đường giao thông

thi công sơn vạch kẻ đường giao thông
Thi công sơn vạch kẻ đường giao thông

Dưới đây là các bước thi công sơn vạch kẻ đường giao thông:

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ bề mặt

Để làm sạch bề mặt cần chuẩn bị các dụng cụ như máy mài công nghiệp hay máy mài tay. Sử dụng các dụng cụ để mài kỹ bề mặt bê tông để sơn có độ bám chặt hơn và tăng độ bền của vạch kẻ. Chú ý loại bỏ sạch các dị vật trên bề mặt công trình.

Bước 2: Xác định đường kẻ vạch cần thi công trước khi thi công

Bạn có thể sử dụng băng keo định hình và xác định vạch kẻ trước khi bó vỉa.

Bước 3: Thực hiện thi công lớp sơn lót cho bề mặt

Lau khô bề mặt và làm sạch kỹ lướng. Sử dụng máy hút bụi để làm sạch sau đó tiến hành thi công một lớp sơn lót kẻ vạch lên bề mặt của công trình. Lưu ý rằng lớp lót dày đảm bảo màu sắc được rõ nét hơn…

Bước 4: Xử lý bề mặt một thêm lần nữa

Sau khi thi công xong phần sơn lót trên bề mặt, tiếp đến đợi cho lớp sơn khô hoàn toàn. Thực hiện mài nhẹ bề mặt và xử lý xả nhám lại các vị trí bám dính kém, nơi lồi hoặc lõm cho bề mặt.

Bước 5: Tiến hành thực hiện thi công lớp sơn phủ cho bề mặt

  • Thực hiện lăn từ hai lớp sơn cho V3 lớp sơn phủ kẻ vạch phản quang trong suốt sau khi thực hiện các bước trên để mang lại màu sắc cho lớp kẻ vạch.
  • Thực hiện lớp sơn phủ phải cách nhau từ 30 – 60 phút sau khi hoàn tất thi công lớp đầu tiên. Sau 12 tiếng thi công thì có thể di chuyển nhẹ nhàng trên bề mặt sơn.

Quy trình trên đảm bảo kết quả thi công sơn vạch kẻ đường giao thông chính xác, an toàn và tuân thủ các quy định giao thông địa phương. Tuy nhiên, quy trình thi công có thể khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của dự án và hướng dẫn từ nhà sản xuất sơn.

Quy trình thi công sơn kẻ vạch dẻo nhiệt đúng chuẩn

Các bước thi công sơn kẻ vạch dẻo nhiệt bao gồm:

Bước 1: Thi công sơn lót

Sử dụng con lăn nhúng vào thùng sơn lót và lăn đều xuống mặt đường theo độ rộng của vạch kẻ hoặc có thể lăn rộng hơn.

Đợi cho lớp sơn lót khô trước khi tiếp tục thi công sơn dẻo nhiệt. Thông thường, lớp sơn lót được thực hiện trước khi thi công sơn kẻ màu, do đó, thời gian chờ sơn khô ít.Chờ khoảng 10-15 phút để đảm bảo sơn lót khô.

Bước 2: Thi công sơn nhiệt dẻo

Nấu sơn:

  • Đưa từ từ một bao sơn vào nồi nấu để tránh biến màu và hiện tượng phồng rộp do nhiệt độ vượt quá quy định. Bật máy khuấy để khuấy và nấu sơn đồng thời, để tránh quá nhiệt cục bộ. Nhiệt độ trong nồi khoảng 100°C.
  • Tiếp tục cho từng bao sơn khác vào nồi cho đến khi đầy nồi, sau đó dừng lại và chờ sơn đạt nhiệt độ thi công (170-210°C), tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường khi thi công. Kiểm soát nhiệt độ sơn bằng nhiệt kế với độ chính xác +50°C để tránh quá nhiệt sơn.

Lưu ý thời gian sử dụng sơn nóng chảy: sơn gốc hidrocacbon chỉ sử dụng được trong vòng 6 giờ, sơn gốc alkyd chỉ sử dụng được trong vòng 4 giờ. Sau thời gian này, sơn đã đun nóng phải loại bỏ.

Tùy thuộc vào nhiệt độ mặt đường, nấu sơn trong khoảng 180-210°C vào buổi sáng (khi nhiệt độ mặt đường từ 30-40°C) và 170-190°C vào buổi trưa (khi nhiệt độ mặt đường vào mùa hè từ 60-70°C).

Trải sơn nhiệt dẻo kẻ vạch:

  • Đảm bảo nhiệt độ trong nồi nấu từ 180-210°C trước khi rót sơn vào xe thi công. Sơn rót xuống xe với nhiệt độ còn lại từ 170-190°C.
  • Xe sơn vẫn phải được đốt nóng để duy trì nhiệt độ ổn định.
  • Rót sơn xuống đế sơn và rải xuống đường ở nhiệt độ 170-180°C để đảm bảo sơn bám chặt lên bề mặt asphalt.
  • Đảm bảo bề mặt vạch sơn trên đường không bị phồng rộp, bong tróc, vón cục hay có các khuyết tật khác.
Trải sơn nhiệt dẻo kẻ vạch
Trải sơn nhiệt dẻo kẻ vạch

Tạo độ phản quang trên bề mặt sơn kẻ vạch:

  • Đối với yêu cầu thi công một lớp bi phản quang trên bề mặt vạch sơn kẻ đường, bi thủy tinh sử dụng phải đáp ứng yêu cầu của thiết kế từng công trình.
  • Đối với tiêu chuẩn Anh Quốc, sơn kẻ đường phải sử dụng bi thủy tinh phản quang đáp ứng tiêu chuẩn BS 6088, có kích thước hạt từ 180-850 mm.
  • Đối với tiêu chuẩn Mỹ, sơn kẻ đường phải sử dụng bi thủy tinh phản quang đáp ứng loại II của tiêu chuẩn AASHTO M 247-81, có kích thước hạt từ 180-600 mm.
  • Bi thủy tinh phản quang được rắc bằng máy với tốc độ thích hợp hoặc rơi tự do tùy thuộc vào thiết kế của xe thi công. Lượng bi thủy tinh phản quang là khoảng 350 + 50g/m2, rắc ngay sau khi sơn trải trên bề mặt đường và bám chặt lên sơn kẻ vạch đường.

Quy trình sơn vạch kẻ đường

Quy trình sơn vạch kẻ đường đúng bản vẽ thi công bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Chuẩn bị bề mặt trước khi thi công có ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoàn thiện cuối cùng của công trình. Một bề mặt đạt yêu cầu cần phải đáp ứng được các tiêu chí như:

  • Đảm bảo bề mặt được bằng phẳng, không lồi lõm.
  • Sạch và khô.
  • Không bám bụi.
  • Không bám dính dầu mỡ hay các loại tạp chất khác.
  • Đối với bề mặt bê tông lồi lõm cần trám vá che đi những khuyết điểm. Trước khi thi công phải đảm bảo bề mặt bằng phẳng để quy trình sơn được diễn ra chính xác.

Bước 2: Công đoạn pha sơn

Sau khi đã chuẩn bị bề mặt xong thì chuyển đến giai đoạn pha sơn.

Trước khi pha sơn, chúng ta cần phải kiểm tra các thùng sơn, máy khuấy đảm bảo không bị lẫn các thành phần khác. Đồng thời phải tham khảo chi tiết những khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất trong quá trình pha sơn.

Đối với các loại sơn vạch kẻ một thành phần, được phép pha loãng thêm từ 5 – 10% tùy theo khối lượng rồi khuấy đều thành hỗn hợp đồng nhất.

Bước 3: Dùng băng keo định vị đường sơn vạch kẻ

Sử dụng băng keo dán chuyên dụng để đánh dấu, xác định đường line cần thi công sơn kẻ vạch. Thợ thi công nên dán băng keo giấy trực tiếp đánh đấu hai bên mép đường kẻ đã đánh dấu theo như trên bản vẽ thi công.

Bước 4: Thi công sơn lót

Chuẩn bị dụng cụ như cọ, con lăn hay súng phun để thi công sơn vạch kẻ.

Thi công 1 – 2 lớp sử dụng sơn lót vạch kẻ lên bề mặt đã dán băng keo trước đó. Thời gian cách mỗi lớp sơn nên từ 4 đến 6 tiếng để đảm bảo lớp sơn lót trung gian khô có tác dụng kết nối giữa mặt nền bê tông và lớp sơn phủ cuối

Bước 5: Thi công sơn vạch kẻ

Sau khi lớp sơn lót đã khô hoàn toàn, tiến hành thi công tiếp lớp phủ cuối từ 2 đến 3 lớp sơn phủ vạch kẻ hoàn thiện. Sau khi lớp sơn phủ đã khô tính hành loại bỏ dần lớp băng keo giấy hai bên mép đường kẻ và vệ sinh sạch sẽ bàn giao lại công trình.

Những Phương Pháp Thi Công Sơn Phản Quang Hiện Nay

Trên thực tế, hiện nay có ba phương pháp thi công sơn phản quang chủ yếu. Tùy vào yêu cầu kỹ thuật mà lựa chọn phương pháp thi công sơn phản quang sau phù hợp.

Phương pháp phun:

Phương pháp phun
Phương pháp phun

Theo quy định của TCVN 8788:2011, phương pháp này cần chú ý chỉnh độ nhớt của sơn, áp suất phun, loại vòi phun, nhiệt độ của sơn và khoảng cách trên bề mặt cần phủ, góc phun, tốc độ dịch chuyển vòi phun sao cho hợp lý để đạt được lớp phủ đồng nhất và liên tục và phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lưu ý: Trước khi thi công, nên phun thử lên một tấm thử nhỏ để kiểm tra trạng thái của hỗn hợp sơn và độ bằng phẳng của màng sơn. Nếu phát hiện khuyết tật, cần điều chỉnh áp suất phun và độ nhớt của sơn. Sau khi kiểm tra đạt yêu cầu, ta mới tiến hành phun sơn chính thức.

Phương pháp quét:

Phương pháp quét
Phương pháp quét

Theo quy định của TCVN 8788:2011, khi sử dụng phương pháp này phải lưu ý cọ nhúng vào sơn không ngập quá một phần hai độ dài của cọ sơn.

Phương pháp lăn:

Theo quy định của TCVN 8788:2011, phương pháp thi công sơn phản quang này không nên áp dụng trên các bề mặt gồ ghề, các cạnh, góc và không áp dụng khi sơn lớp sơn lót đầu tiên.

Xem Thêm: Thi công sân tennis

Đơn Vị Thi Công Sơn Giao Thông Uy Tín, Chuyên Nghiệp Chí Hào

Công ty Chí Hào là đơn vị chuyên cung cấp và phân phối sơn kẻ vạch giao thông chất lượng, uy tín nhất trên thị trường hiện nay. Chí Hào cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được kiểm định về chất lượng.

Với tiêu chí là đặt uy tín và lợi ích của quý khách hàng lên hàng đầu, Chí Hào luôn nỗ lực và không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Quý khách hàng có nhu cầu mua sơn kẻ vạch giao thông uy tín, chất lượng hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0818 21 22 26.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ CHÍ HÀO

Địa chỉ: 606/76/4, Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Hotline: 0818 21 22 26

Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *